Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013
Ford EcoBoost tốt nhất thế giới về Việt Nam
Máy EcoBoost của Ford đã bắt đầu cung cấp cho thị trường Đông Dương. Việt Nam là quốc gia đầu tiên Ford giới thiệu các sản phẩm của EcoBoost.
Máy EcoBoost là cái tên được nhắc đến nhiều trong vài năm trở lại đây và là một trong những thế mạnh không chỉ đối với sản phẩm Ford (nhiều mẫu xe cỡ nhỏ khác cũng được Ford chia sẻ động cơ mới của mình). Theo quan niệm truyền thống về động cơ, dung tích xi-lanh bự đồng nghĩa với công suất cao, mô-men xoắn lớn và cũng tiêu hao nhiều xăng dầu. Tuy nhiên, việc Ford cho ra đời động cơ EcoBoots đã biến động hoàn toàn khái niệm này.

Ông Alan Mulally - Giám đốc điều hành của Ford bày tỏ cảm xúc đối với trái tim EcoBoots 3 xi-lanh.
EcoBoost là tên của nhóm động cơ phun xăng trực tiếp, có tích hợp bộ tăng áp. Động cơ này là thành quả của sự hợp tác giữa Ford và FEV Engineering, được tích hợp nhiều cải tiến so với các trái tim thiết kế theo kiểu truyền thống. Cụ thể, EcoBoost hướng tới mục tiêu nhằm cung cấp hiệu suất vận hành và mô-men xoắn ngang bằng với các loại máy dùng gió nạp tự nhiên, có kích thước bự hơn. Trong khi, EcoBoost lại đạt được mức tiêu thụ xăng dầu tốt hơn khoảng 20%. EcoBoost cũng giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tới 15% so với các mẫu động cơ truyền thống dung tích xi-lanh bự (cùng công suất vận hành). Trong nhiều các bài đánh mức giá, mức hiệu quả của máy xăng EcoBoost ấn tượng hơn so với máy Hybrid, trong khi chi phí tạo ra rẻ hơn.

động cơ Ecoboost nhỏ gọn, hiệu suất cao bên trong một chiếc Fiesta.
Nhóm động cơ EcoBoost hiện tại được Ford chia làm ba nhóm khác nhau gồm : máy 3 xi-lanh xếp thẳng hàng (I3); máy 4 xi-lanh xếp thẳng hàng (I4) và máy 6 xi-lanh xếp hình V (V6). Trong số này, được đánh mức giá cao nhất là dòng động cơ cỡ nhỏ I3 với dung tích xi-lanh 1.0 lít được ứng dụng trên dòng xe hơi cỡ nhỏ của Ford như Fiesta, Focus, EcoSport...
Động có I3, 1.0 lít có kích thước chỉ ngang tờ giấy A4 nhưng lại cho hiệu suất tuyệt vời. Ford cắt giảm 25% các thành phần chuyển động trong động cơ. Với mức tiêu hao nhiên liệu dự kiến chưa tới 6 lít/ 100km với hộp số sàn 5 cấp, Fiesta mới sẽ trở thành 'ôtô không dùng động cơ hybrid tiết kiệm nhất được bán ra tại Bắc Mỹ'. Thực tế thì phiên bản Fiesta SFE 2014 cho mức tiêu hao nhiêu liệu là 6 lít/ 100km.

Ford Fiesta mới hoàn toàn sẽ về Việt Nam trong năm nay.
Hiện tại, Ford có hai dạng máy EcoBoost I3, 1.0 lít với hai mức công suất là 99 mã lực và 123 mã lực. Phiên bản 123 mã lực có mô-men xoắn lên tới 170Nm tại ngưỡng vòng tua 1.300-4.500 vòng/phút. Thậm chí, ở chế độ tải nặng, động cơ có thể chạm mức 200Nm trong thời gian ngắn. Mức công suất này tương đương với dòng máy 1.6 lít thịnh hành.
Động cơ được đúc bằng gang (thay vì hợp kim nhôm trước đây) cho phép nóng nhanh hơn khoảng 50% nhằm giảm thời gian chờ trước khi chạm tới mốc hoạt động tối ưu. Ngoài ra, hệ thống làm mát chéo cho phép làm nóng phần thân xi-lanh trước rồi mới tới đỉnh xi-lanh, giúp làm giảm tiêu thụ xăng dầu khi trời lạnh hoặc trong những hành trình ngắn - điều khá thường gặp ở các thành phố lớn. Thêm vào đó, việc cổ ống xả và đỉnh xi-lanh được đúc liền thành một khối cũng cho phép giảm nhiệt độ gió xả. Sự Thiết kế động cơ mới không những làm tỉ lệ hỗn hợp không khí-xăng dầu tối ưu nhất mà còn cho phép động cơ vận hành êm ái hơn.

Từ khi công bố cho đến tháng 11/2012, đã có hơn 500.000 oto Ford với máy EcoBoost được bán ra. Dự kiến, tới đây Ford Việt Nam sẽ chính thức giới thiệu đến thị trường trong quốc gia Fiesta mới hoàn toàn với hai phiên bản động cơ 99 và 123 mã lực. Đây là phiên bản được phát triển tại Trung tâm kỹ thuật Dunton (Anh).
Theo Otofun News
Read More:Gia Xe Corolla
Chuyên mục: Oto - Xe Máy

0 Nhận xét về “Ford EcoBoost tốt nhất thế giới về Việt Nam”
Đăng nhận xét